Tin tức
Ứng dụng keo dán ống CPVC Weld-On 724
Thứ nhất là về ảnh hưởng rung lắc đến các mối nối của đường ống, cũng như mối nối của van và đường ống. Vật liệu có độ cứng càng cao thì rủi ro về gãy, nứt mối nối càng cao.
Các vật liệu cũng như sản phẩm được kiểm định một cách nghiêm ngặt từ các tổ chức kiểm định quốc tế như DNV, ABS, GL, BV… Đây là một trong những khó khăn cho các nhà sản xuất, chế tạo thiết bị cho tàu thuỷ, nhất là các tàu viễn dương phục vụ vận chuyển hàng hoá, đánh cá, dịch vụ dầu khí.
Điều lo ngại lớn nhất, đó chính là độ rung lắc, yêu cầu giảm thiểu trọng lượng và quan trọng nhất là chống ăn mòn của nước biển.
Với các đường ống dẫn: dầu, nước sinh hoạt, nước thải, nước biển làm cân bằng, hoá chất…, Ngành đóng tàu yêu cầu an toàn cao hơn nhiều so với các đường ống tương tự trên cạn.
Thứ hai, các vật liệu như sắt, thép, gang dẻo có trọng lượng riêng khá lớn, làm tăng trọng lượng của tàu đáng kể. Hiện các vật liệu khác cũng đang được sử dụng thay thế nhằm giảm tải trọng của tàu.
Thứ ba, là vấn nạn lớn nhất cho tất cả các loại vật liệu là sự ăn mòn do muối biển. Hiện tượng ăn mòn làm rỉ sét, gây ra tắc nghẽn đường ống dẫn, nhất là các đường ống dẫn nước sinh hoạt do còn có các hoá chất khác gây các cặn bên trong đường ống.
Từ những vấn đề trên, hiện nay với các đường ống dẫn nước uống, nước sinh hoạt, các nhà thiết kế đã đưa đường ống PVC – cho nước thải và CPVC cho nước sinh hoạt (nước nóng), bởi những đặc điểm sau:
- Ống PVC, CPVC được nối với nhau bằng dung môi (solvent cement), đảm bảo đồng nhất vật liệu giữa bề mặt trong của phụ kiện và bề mặt ngoài của ống – ống phụ kiện nối nhau kiểu phụ kiện lồng ống (socket welding). Điều này làm tăng tính chịu đựng rung lắc trên tàu, đồng thời, ống nhựa dẻo hơn ống thép nên cũng giảm thiểu việc đứt, gãy, rò rỉ mối nối.
- Trọng lượng riêng nhẹ hơn thép, giảm thiểu trọng lượng của tàu
- Bề mặt nhẵn giảm thiếu cáu cặn cùng khả năng kháng hoá chất và oxi hoá, vật liệu PVC/ CPVC là ứng cử viên sáng giá trong các đường ống ở môi trường ăn mòn.
Hãng sản xuất ống nhựa IPEX – với 16 nhà máy ở Mỹ và Canada, cùng với nhà máy sản xuất van ống nhựa FIP – nhà máy ở Italy, hiện đáp ứng đầy đủ từ các vật liệu như PVC/CPVC/PPH/PVDF với các kích thước ½” – 24”, cũng như các chứng chỉ kiểm đinh khác nghiệt từ quá trình chọn nguyên liệu sản xuất đầu vào, quy trình sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng… từ các Nhà kiểm định cho tàu biển như DNV, ABS, GL, BV…